Tiếng Sét Ái Tình
Con người ta sinh ra là một giống hiếu
sinh đa cảm. Tất cả trẻ con sinh ra, từ khi lọt lòng mẹ cơ bản về tâm hồn ngây
thơ giống nhau, nếu không mang theo một chứng bệnh bẩm sinh gì. Sự di truyền
nòi giống huyết mạch là một điều đáng kể, đáng trân trọng và cần phải được gìn
giữ. Ai cũng biết
tâm hồn trẻ thơ ví như tờ giấy trắng. Nếu ta cố ý nhuộm đen
hoặc vẽ lên tâm hồn đó một con ác điểu thì lớn lên nó thành màu đen tăm tối, hoặc
hung ác như loài ác điểu. Nếu ta tốn công gìn giữ nó, bảo vệ nó trong trắng hồn
nhiên, đừng để nó sớm đau thương tổn thất gì và vẽ dần lên tâm hồn đó một con
chim bồ câu trắng thì lớn lên nó sẽ trở thành hoà bình và lương hảo. Tình yêu cũng
vậy, đưá trẻ sinh ra trong ôm ấp cuả vòng tay người mẹ, bẩm sinh đã mang sẵn một
hạt giống di truyền và được thêm người mẹ chăm sóc như măng non, cây lá sẽ mau
lớn khoẻ mạnh, xanh màu tươi tốt.
Tôi tin rằng: tất cả mọi thiên tài sinh
ra đều có một người mẹ trẻ, hoặc một người chị tốt. Vua Lê Thái Tông và Vua Lê
Thánh Tông là một ví dụ cụ thể để so
sánh. Họ đều là con cháu nòi giống cuả vua Lê Thái tổ. Nhưng Thái Tông từ nhỏ
thiếu vòng tay yêu thương cuả người mẹ mà được bà vú nuôi là người xa lạ không
cùng chung huyết mạch và hoạn quan nuôi dạy nên lớn lên u mê ngu tối vô cùng
tuy rằng ông cũng thuộc nòi giống thông minh. Lê thánh Tông là con là cháu thì
ngược lại, từ nhỏ sinh ra ở vùng nhà quê, ẩn náu trong một ngôi chuà chiụ sự
răn dạy cuả mẹ hiền và các sư cô .... sau này lớn lên quả nhiên là một ông vua
anh minh, hiền hậu theo Phật, thương dân và là một nhà thơ cuả dân tộc.Theo
Platon thì phụ nữ từ 16 đến 30 tuổi là cái tuổi tốt nhất để sinh ra những đưá
con hoàn hảo. Đàn ông cũng vậy cha già, thì con cọc thôi. Đàn ông theo tôi, tốt
nhất là từ 20 đến 45 tuổi là lưá tuổi tốt nhất để phối ngẫu với đàn bà để sinh
con đẻ cái. Là người Việt Nam ta ai cũng biết cái anh chàng Hồ Chí Minh già cóc
đế ra, nhưng anh ta vẫn ăn nằm lang chạ với những người phụ nữ đáng tuổi con
cháu mà sinh ra hàng đống con nhưng có đưá nào nên người và tử tế đâu? Dù cho
có là quan chức đầu triều nhưng đầu óc vẫn
cứ mụ mẫm, u mê kém cỏi thiển cận chỉ giỏi trò bịp bợm lưà dối ăn chặn cuả dân
mà thôi. Người cộng sản chủ trương nuôi con theo đại trà, biến các cô nuôi dạy
trẻ thành bà mẹ chung và người mẹ đích thực phải đi lao động sản xuất mà k1hông
được ở nhà làm nội trợ nuôi con.Chính vì vậy con người ta lớn lên trở nên ích kỷ
tiểu nhân và không hề có tình yêu. Mọi quan hệ nam nữ chỉ là những giao kèo hợp
đồng chung sống mà cả hai bên cùng có lợi.
Tôi và nàng gặp nhau và rất thích nhau,
vì cả tôi và nàng là hai tử số có chung một mẫu số là người mẹ. Chắc hẳn mẹ tôi
và mẹ nàng có tâm hồn nhân ái, nhân hậu giống nhau. Kể đến là ngoại hình quyến
rũ và thiện tính tàng ẩn bên trong chỉ có tinh mắt và cùng chung một ảnh hưởng
cuả nền giáo dục gia đinh tương đương mới có thể nhận ra nhau, ta hãy tạm gọi
là tiếng sét ái tình. Hay là môn đăng hộ đối về nhân cách, giưã cha tôi và cha
nàng đều là những người đàn ông quân tử. Bây giờ tuổi đã xế chiều nhưng tôi vẫn
nhớ không quên...
Quân Tử Và Mỹ Nhân
Theo tôi quân tử thường là những hạng
người thông minh,nghiã khí, tiết tháo, đa cảm và rất thật thà. Thật thà không
có nghiã là ngây ngô khờ dại.Tôn Tẫn, Nhạc Phi, Nguyễn Trãi chả là những người
rất thật thà hay sao? Kể cả Khổng Minh là một đạo sĩ mưu mô quỷ kế vô cùng
nhưng ông vẫn là người quân tử thật thà. Khổng Minh tin rằng: Anh chàng bán
dép, bán chiếu Lưu Bị là tôn thất nhà Hán là cháu ba đời cuả vua Tôn Sơn Tĩnh
Vương Lưu Cảnh Đế. Biết vận số nhà Hán đã hết mà vẫn nể tình mà cố đấm ăn xôi
phù trợ cho Lưu Bị để tiến hành những cuộc chiến tranh chinh phạt đẫm máu. Trận
Xích Bích hàng chục vạn người bị thiêu chết thê thảm, thực ra là quỷ kế cuả ông
ta, còn Chu Du chỉ là con bài để lợi dụng mà thôi. Khổng Minh cứ chê mãi Tào
Tháo là kẻ gian hùng lưu manh chính trị còn Lưu Huyền Đức mới thực là phe chính
nghiã.Thật ra ai gian hùng hơn ai thì Võ Hầu vẫn còn thật thà lắm.
Tháo thì hay cười còn bị thì hay khóc.
Nhưng cả hai đều rất được lòng phái đẹp, được các cô nương để ý đến.
Theo tôi chính Lưu Bị mới là kẻ ma lanh,
gian hùng vô cùng. Khi ngồi cùng uống ruợu luận về anh hùng với Tào Tháo thì
chàng giả đò rơi đuã và đổ cho trời mưa sấm sét lớn để lưà họ Tào. Có lẽ lịch sử
đã nhầm lẫn về hai chàng anh hùng này chăng, có lẽ La Quán Trung còn nhiều
thiên vị cho Lưu Bị, giưã Tháo và Bị ai tàn nhẫn hơn ai, ai giết hại nhiều mạng
người vô tội hơn ai,? Cứ suy xét ra Lưu Bị có tài đóng kịch để thu phục tay
chân và mỵ dân, ông ta hay giả vờ khóc lóc kêu trời đấm ngực vì dân . Tào Tháo
dù sao thì còn hơn Lưu Bị vì ông ta còn là một thi sĩ, con cái ông ta đều đa
tài như cha, Tào Thực, Tào Phi, Tào Chương v.v.. Còn con cuả họ Lưu là thái tử
A Đẩu Lưu Thiện chỉ là một kẻ hãm tài bị thịt mà thôi. Không hiểu sao Tôn Phu
Nhân đệ nhất mỹ nhân cuả Giang Đông có kém gì đại kiều, tiểu kiều đâu mà lại mê
cái ông lão Lưu Bị đó đã gần 60 tuổi như điếu đổ? Hay Lưu Bị quả đúng bậc anh
hùng hiếm có ở trong đời? Nhưng Lưu Thiện con cuả Lưu Bị thì là trường hợp cá
biệt. Đúng ra hổ phụ phải sinh ra hổ tử mới phải, không lẽ lại sinh ra dê chó?
Như tôi đã phân tích là Thiện thiếu hẳn tình thương cuả người mẹ.Triệu Tử Long
đã lượm được Thiện từ trong đám loạn quân. Lưu Thiện và Lê Thái Tông đều là những
đưá trẻ sinh ra không có may mắn được hưởng tình mẫu tử ruột thịt, lại do đám
cung nữ và những chàng trai bị thiến nuôi dạy nên tâm trí mới như vậy? Người
như vậy thì làm sao có thể là bậc quân tử hào hoa phong nhã để hiểu được lòng mỹ
nhân? Dòng dõi di truyền nòi giống như vậy thì cái ngôi vị hoàng tộc cuả Lưu Bị
cũng đáng nghi lắm? Ngược lại cũng chỉ có những bậc nữ lưu thuyền quyên mới có
con mắt tinh đời để biết mặt anh hùng mà thôi và hiểu được bụng dạ cuả kẻ tiểu
nhân. Người ta bảo trai anh hùng gặp gái thuyền quyên. Tôi không dám nhận mình
là kẻ anh hùng nhưng ít ra đối với các mỹ nhân tôi là người quân tử thật thà.
Khi nàng gặp tôi, nàng biết tôi là người chân thật và có tài ứng biến. Nàng
nhìn tôi với ánh mắt rất thương mến, khi nàng thấy tôi rất thật thà, chăm chú,
tư lự khi nghe nàng kể chuyện... Sự nhạy cảm cuả trái tim nàng đã biết là nàng
gặp đúng ý trung nhân và nàng biết rằng tôi rất thích nàng. Tôi là người quân tử
đáng tin cậy…Đúng tôi rất yêu nàng, nhưng tôi sinh ra ở một đất nước nghèo khó,
xung quanh chỉ thấy toàn hạng tiểu nhân hãm tài nhưng có điạ vị, con cái họ ngu
độn nhưng đều được nâng đỡ ăn học tử tế…Còn tôi có khả năng dồi dào thì phải đi
lính làm một thứ nô lệ sinh mạng mà người ta gọi là nghiã vụ quân sự, kể cả khi
thi đại học điểm cao nhưng vẫn không được đi học…. Vì lý do này tôi đã run sợ
và không có gan theo đuổi nàng để trở lại Việt Nam làm một thứ công dân hạng
hai. Anh đã mất em, bởi vì anh không có sự lưạ chọn nào khác là tự cứu lấy đời
mình. Nay suy nghĩ lại anh thấy buồn và nhớ em biết chừng nào, anh đã làm thơ về
em, hy vọng cũng là những kỷ niệm có giá trị cho đời sau. Nay anh viết đây cho
em và cho cả các bạn đọc. Bây giờ em ở đâu? Có lên mạng để đọc tấm lòng cuả anh
để lại nơi quán trọ trần gian nay không? Em mãi mãi là mỹ nhân cuả lòng anh…
Tình Yêu Và Hoài Niệm
Chính tôi cũng không thể nào ngờ, khi đã
bước sang tuổi ngũ thập nhi tri thiên mệnh, thì tôi lại tấp tểnh học làm thơ và
viết văn.Chính bởi vì cuộc đời tôi có nhiều trầm luân trôi nổi trên trường đời
và trường tình. Ý định này đã có từ 10 năm nay. Nếu không viết lách được gì hoá
ra bao nhiêu sôi nổi, yêu thương, đắng cay , tủi nhục, oan ức, uất hận …cả một
thời trai trẻ và cả một cuộc đời đầy biến cố đau thương, oanh liệt, bất công mà
người đời gây ra cho tôi trở nên phí hoài vô nghiã. Hiện nay tôi vẫn phải đi
làm, nếu nghỉ hưu tôi sẽ viết nhiều truyện để tâm sự kể lại với các bạn trên mạng,
trên cõi trần gian giả tạm này. Thơ càng ngày
càng trở thành một mảng tâm hồn như máu thịt cuả đời tôi.Tôi rất khâm phục
anh Hàn MạcTử tuổi đời còn rất trẻ, chưa từng trải được bao nhiêu mà anh đã viết
ra được những vần thơ giàu tình cảm trí tuệ vô cùng. Người ta bảo Hàn Mạc Tử
điên khùng, trong thơ Hàn Mạc Tử dùng nhiều từ nghe lạ tai như cuả người bệnh
hoạn. Nhưng theo tôi đây là trạng thái cảnh giới tâm linh cuả thơ mà chỉ
có anh mới đạt được. Hàn Mạc Tử thưà biết
là mình có bệnh, cơn đau đớn thể xác dày vò muốn điên lên đây, nhưng cơn đau về
tinh thần đã đưa anh vào tháp ngà cuả nàng Tiên thơ, đã biến cuộc đời ngắn ngủi
thành những phút giây thiêng liêng, xuất thần, xuất hồn thơ ra khỏi miệng và
trào lên đầu ngọn bút:. Bộ óc cuả Hàn Mạc Tử vẫn minh mẫn hoàn hảo để để tìm ý
thơ, gieo vần, đưa mạch thơ trào ra như dòng máu từ trái tim mình lên trang giấy
trắng .Thơ anh không có thời gian để gọt ruã chau chuốt đánh bóng như thơ Xuân
Diệu, nhưng là cả một tấm lòng thành thật cuả một thiên tài bất hạnh.Tôi cũng
muốn học ở anh một chàng trai trẻ yêu trăng, yêu hoa lá, cỏ cây, con người và
muôn loài tạo vật mà thượng đế đã ban cho chúng ta. Cuộc đời con người là vốn
quý, dù chỉ sống một ngày cũng sao cho đàng hoàng tử tế ghi lại những thơ mộng
về tình yêu và hoài niệm xa xôi….
Lúc còn trẻ thì đông tây nam bắc, ngụp lặn
bôn tẩu trong cõi trần gian bao la, hưởng cái thú ngang tàng tự do lãng tử. Lúc
về già thì trầm ngâm suy cảm. Làm thơ trở thành một thú vui, những kích thích
cuả tế bào thần kinh, những rung động cuả trái tim bản năng thiên bẩm mà từ khi
lọt lòng mẹ, hay ta đã đa mang theo từ
nhiều tiền kiếp? Chắc chắn chỉ có tình yêu làm cho người ta băn khoăn, thơ thẩn,
trăn trở nhiều nhất như những tấm lòng đa cảm yêu nghệ thuật và sáng tạo tinh
thần. Kẻ độc tài tàn bạo thì căm ghét tình yêu, tôn thờ quyền lực và thể xác.
Những những chàng thi sĩ thì ngược lại khinh miệt tiền tài vật chất,quyền lực
và áp bức.Họ sớm tối vui vầy trong ý nhạc lời thơ, bộ óc cuả họ đã được siêu
thăng da riết đằm thắm về thơ như cơm ăn nước uống hàng ngày. Trong thơ có hoa,
trong hoa có người, trong người có nhạc, trong nhạc có tình…cứ như thế mà vần
điệu chắp nối bay cao. Mỗi khi nhớ đến người con gái mà mình yêu thích từ thuở
xa xưa ta gọi là những cảm xúc về tình yêu và hoài niệm. Nhớ nàng ta nhớ đến
hoa. Hoa có trăm vạn loài như lan, huệ, hồng, cúc, hải đường v.v…Bài thơ hai sắc
hoa ti gôn là tả loài hoa đẹp nhưng cánh hoa mỏng manh như bao cuộc tình dễ tan
vỡ. Còn tôi hay làm thơ về hoa phong lan, là loài hoa đẹp thanh cao người ta
thường trân trọng đặt bên bệ cưả sổ khắp cả 5 châu lục. Người Phật Tử thì yêu
hoa sen, người quân tử thì thường là hoa cúc.Những mối tình ân ái đài các thì
chọn hoa hải đường thường nở về ban đêm.Thì ra hoa và người, ngươì và hoa đã trở
thành tình yêu và hoài niệm. Hoa từ một loài thảo mộc vô tri vô giác đã êm đềm đi
vào giấc ngủ cuả thi nhân, hoa đã trở thành linh hồn cuả những vần thơ. Hoa là
tình yêu và hoài niệm cuả tôi mỗi khi nhìn lên bệ cưả sổ...
Tình Yêu Và Hưởng Thụ
Chúng ta đang sống trong một thời đại cuả
tốc độ và thông tin.Vài trăm năm trước đây ai cũng tin là trên mặt trăng có cô
Hằng Nga vì trốn người chồng tàn bạo mà lên ở trên cung trăng một mình với anh
chàng Cuội đen thủi đen thui. Cuội tự nguyện làm đày tớ, ngồi dưới gốc cây đa.
Họ chung sống với nhau một thời gian dài đằng đẵng phải tính từ hàng niên kỷ,
nhưng họ vẫn không thể thành vợ thành chồng được, tuy rằng cả hai cùng cô đơn.
Cho đến nay trong dân gian chưa có truyền thuyết nào về truyện cô Hằng Nga phải
lòng anh chàng Cuội cả. Bởi vì họ thuộc hai đẳng cấp tâm linh khác nhau, họ gần
nhau nhưng họ không thể yêu nhau, họ không có cảm hứng xác thịt khi ở bên nhau.
Dục
vọng không thể thắng nổi lý trí và trái tim. Hằng Nga vẫn rớt nước mắt mà nhìn
về hạ giới xa xăm để chờ đợi những chàng thi sĩ như Lý Bạch, Tản Đà, Hàn Mạc Tử
làm thơ tỏ tình với mình? Ngày nay loài người đã thừa biết trên mặt trăng chỉ
là một sa mạc hoa vu, nhưng tâm linh trí tưởng cuả những chàng thi sĩ vẫn tin
và thương nàng Hằng Nga . Phải chăng thi sĩ là mơ mộng viển vông? Con người cuả
thế kỷ 21, cuả những con tàu siêu tốc, cuả những máy tính điện tử cực nhanh mà
vẫn còn tin dăm ba câu truyện thần thoại hão huyền…Sự kiêu căng cuả loài người
bằng vài thành quả đạt được trong ngành vũ trụ, cũng như trong phòng thí nghiệm
cuả các như Darwin, Pawlop v. v…vẫn chỉ là những trò hề cho Thiên Chuá hay Thượng
Đế toàn năng.Trí tuệ cuả những người như Darwin, Pawlop, hay cũng như Karl
Marx, Lê Nin làm sao có thể so sánh với Arbert Einstein là con người được coi
là thông minh nhất cuả thế kỷ 20. Người cha đẻ cuả khoa học nguyên tử và hàng
không . Ông vẫn chưa dám khảng định nguồn gốc cuả loài người từ đâu mà những kẻ
vô thần hay cộng sản dám bạo mồm bạo miệng là từ loài khỉ. Ông tuyên dương Đạo
Phật,và đã từng tuyên bố:" Tôi là người Do Thái nhưng tôi không theo một
tín ngưỡng nào cả, nếu có phải theo một tín ngưỡng thì tôi sẽ chọn đạo Phật. Đạo
Phật với thuyết luân hồi quả báo là phù hợp với nền khoa học hiện đại trong
tương lai." Trong Đạo Phật trối bỏ ái dục, vì ái dục là nguyên nhân cuả
luân hồi chuyển kiếp, còn ái dục tức còn nợ nần , vay trả, còn đầu thai; chúng
sinh còn ngụp lặn trong ái hà, bể khổ. Phật muốn giải thoát chúng sinh bằng con
đường vô thủy vô chung, để tới niết bàn không sinh không diệt. Nhưng con người
đã chót nặng chữ ái, thì cũng dám đầu thai thêm vài kiếp nưã để trả nợ tình, nếu
ta không phải là người thoát tục, tu hành?
Khoa học ngày nay mới chỉ đạt được những
thành tựu về vật chất còn linh vực tâm linh tinh thần thì quả là còn ít ỏi.
Tình yêu vẫn còn là một lĩnh vực bí hiểm, không có ngành khoa học tối tân nào có
thể phân tích, khám phá nổi. Để hiểu về tình yêu, người ta không thể tìm đọc những
câu truyện tình cuả những nhà văn sa đoạ trụy lạc, hay kiểu tả tình như kiểu bà
Dương Thu Hương mà cố gán cho ông Hồ Chí Minh với cô gái dân tộc tên là Xuân
nào đó. Sự tưởng tượng nào giỏi hơn anh chàng Ngô thưà Ân mỗi khi lên bàn đèn
hút thuốc phiện mà viết ra thiên tiểu thuyết Tây Du Ký tuyệt vời. Biết rõ là phịa
nhưng mọi người vẫn thích đọc. Ngô Thưà Ân quả là một anh chàng có trí tưởng tượng
siêu kỳ cũng do nhờ thuốc phiện cả đấy. Chị Dương Thu Hương không hút thuốc phiện
mà lại viết ra mối tình Xuân - Hồ. Theo tôi với tính cách như vậy thì Hồ làm gì
có tình yêu? Hồ là con người vô thần coi vật chất là lẽ sống, thoả mãn xác thịt
là thú cảm hơn những giá trị tâm linh. Tôi tin những người có trái tim yêu
thương, tôn trọng tình yêu nam nữ họ đều là những những duy tâm và mơ mộng cả.
Một người ra chỉ thị cho cấp dưới tìm cho mình một cô hộ lý để giải quyết sinh
lý lại bảo đó là tình yêu kể cũng lạ. Rất tiếc chị Hương chỉ nhờ vào phù phép
cuả thứ văn chương hiện thực xã hội chủ nghiã, nhà nhà viết văn, người người
làm thơ theo kiểu trăm hoa đua nở để phiạ ra tình yêu cuả một người vô cảm tàn
bạo như ông Hồ là một sự quá đáng. Không biết là ca ngợi cái đẹp cuả tình yêu
hay là sỉ nhục tình yêu cuả loài người đây?
Người ta bảo nhà văn nói láo, nhà báo
nói phét cũng chẳng ngoa. Câu này chỉ đúng cho các văn nô dưới chế độ nô dịch
tinh thần cuả ngươì cộng sản thôi .Còn như văn sĩ, báo chí các nước tự do, văn
minh tiên tiến họ không dám đặt bút viết láo, hoặc phịa chuyện , vu khống đơm đặt,
họ là những kẻ sĩ có lương tâm và liêm sỉ nhân cách khi cầm bút. Tình yêu là lĩnh
vực thiêng liêng cuả trái tim, là nguyên nhân cuả chuyển kiếp luân hồi chớ nên
viết bậy, xuyên tạc tình yêu.
Tôi cũng là loại người đa cảm, si tình,
tính nết sinh ra như vậy đó. Cũng may còn có tí chút khả năng viết lách làm thơ
để giãi bày tâm tình cuả mình, khi mình còn nơi tại thế, nếu chẳng may chết đi
thì ai biết đó là đâu. Viết truyện để tự tả tình mình thì tôi không muốn, nhất là mô tả những chuyện ân ái chăn gối,
làm như vậy hoá ra mình là thằng thô bỉ trơ trẽn vô cùng. Nhưng làm thơ khi
lòng mình xúc động, khi trái tim mình rỉ máu. Thơ phải chờ đợi nung nấu tâm tưởng
khi mình bồi hồi nhớ nhung, ái ngại thương cảm cho người mình yêu. Sự bột phát,
rung động, cảm hứng cuả trái tim do lý trí kiểm soát tạo cho ta những ý tứ vần
điệu, nhạc điệu mà thi nhau mà xuất thần là giây phút thiêng liêng may mắn ta
phải chớp lấy ngay và ta đã nhanh chóng hoàn thành một bài thơ. Để kỷ niệm cho
đời, nơi quán trọ trần gian giả tạm này, tôi viết lời tâm sự và cũng muốn chia
sẻ cùng bạn đọc quý mến cuả tôi những bài thơ tình là cảm xúc chân thật nhất. Đọc
thơ nhau để thưởng thức thi vị tình đời, tình người với nhau hẳn phải hơn loài
vật, loài cầm thú. Con người ngoài miếng ăn, hưởng thụ vật chất, tranh giành
đâm chém nhau, sát hại, hạ độc nhau, còn có đáng gì để cho ta chân trọng? Tinh
thần và tình yêu, vật chất và hưởng thụ đặt lên bàn mà cân cái nào hơn cái nào.
Người quân tử cần tinh thần và tình yêu để sống, vì ngưòi quân tử có bộ óc trái
tim hơn ngươì. Còn kẻ tiểu nhân cần vật chất và hưởng thụ để mà tồn tại. Nếu
như xã hội công bằng đầy đủ thái bình thì người ta ham muốn những giá trị tinh
thần và tình yêu, thi nhân văn sĩ được đề cao. Còn như xã hội nghèo nàn lạc hậu
thì vật chất, hưởng thụ, các đại gia được đề cao. Văn thơ là cái quái gì, chỉ
là thứ viển vông vô tích sự mà thôi, không làm ra tiền cuả chẳng ai thèm đẻ ý đến,
có viết ra chỉ là những nhu cầu cho khách hàng không tim không óc đọc. Tôi muốn
các bạn đọc cuả tôi, đọc thêm vài bài thơ để thông cảm và hiểu thêm cho những lời
tâm sự cuả tôi. Cám ơn!
Lu Hà
Trò Chơi Ái tình
Khi lòng anh trống rỗng
Thì em lại yêu anh
Một tình yêu dãy chết
Trôi theo dòng sông xanh
Cậy có tí nhan sắc
Tình người như lưỡi dao
Câu cá từ ba tháng
Cho muà thu u sầu
Xanh vỏ còn đỏ lòng
Thương ai như đại bàng
Vẫy vùng quen sóng gió
Nuốt giận mù trùng dương
Chỉ vì con gà rù
Có mắt cũng như mù
Nỡ cạn tàu ráo máng
Lương tâm nào thứ cho?
Chơi tấn trò phù du
Bao tâm tình gửi trao
Phút giây thành lố bịch
Khuân mặt dày oan gia
Bài thơ kể chuyện rằng
Oán giận còn thương thương
Chút tình người con gái
Xót xa cành mù tang
24.6.2009 Lu Hà
Tri Kỷ Tri âm
cảm tác thơ Mai Hoài Thu: Ai Người Tri Kỷ?
Bập bùng ngọn lưả yêu đương
Nhớ ai da diết liệt giường khổ đau
Tóc tơ rơi rụng mái đầu
Hồn trinh lay lắt sương mù biển sâu...
Trùng dương hờ hững thế ư?
Con chim ngơ ngác mộng sầu tương tư
Quan quan văng vẳng chi châu
Chao ôi, sợ quá bên bờ héo hon...
Bọt bèo trôi nổi mưa tuôn
Chiều thu lá rụng trong vườn ngoài sân
Tuyết sương băng giá thế trần
Trầm Ngư nuốt bóng trăng ngàn thở
than...
Bóng ma nguyệt lặn canh tàn
Hồn còn day dứt muôn vàn thiết tha
Hỏi người tri kỷ đi đâu?
Phương trời góc bể chân cầu đợi ai....?
Châu sa lã chã canh dài
Đoạn trường trăn trở tuyền đài chưa thôi
Vầng trăng tan vỡ làm đôi
Bá Nha bên mộ than ôi! Tử Kỳ.
11.7.2012 Lu Hà
Thương Em
Đầu óc vẩn vơ vẫn nghĩ gì
Quanh đi quẩn lại vẫn em thôi
Nỗi niềm xuy tưởng như tia chớp
Sét đánh tiếng lòng mưa bão rơi
Bão lòng chồng chất đã nhiều năm
Giờ nổi điên cuồng gió chẳng ngăn
Cơn bão yêu thương đầy giận giữ
Thương em bạc mệnh cái hồng nhan
Nguời tốt mà sao chiụ thiệt thòi
Vì em nhẹ dạ dễ tin người
Giá em bình tĩnh đừng nôn nóng
Thì để đời đâu đến nỗi này
Chẳng bảo vệ em lỗi tại anh
Nữ thần vệ nữ của trời xanh
Nửa đêm ngước mắt vào xa thẳm
Như thấy bóng em toả mộng lành
Thôi nhé qua rồi trận gió điên
Bao nhiêu độc ác thói hung tàn
Xé nhành dương liễu vì thèm khát
Muốn trọn đời hoa cả xác hồn
Tờ giấy đè lên cưỡng ép duyên
Vì em chót ký vạ vào thân
Ngàn năm lễ giáo còn lên mặt
Xéo nát đời hoa rụng uá tàn
Anh hiểu hết rồi cũng tức thay
Làm thân bồ liễu có ai hay
Búa dìu thiên hạ còn xuyên tạc
Sao khổ em tôi đến thế này?
Thôi nhé nghe anh chỉ một lần
Bình tâm mọi sự với nhân quần
Chuyện xưa hãy bỏ vào xa thẳm
Bản chất con người vốn hiểm gian.
2008 Lu Hà
Nợ Trần Ai
Trong cái đầu bốc lửa
Ngùn ngụt những lời thơ
Trào ra từ cân não
Gào lên đòi tình yêu
Tình yêu trốn ở đâu
Vướng trời mây phương xa
Mang nợ nần số kiếp
Bao giờ trả lại ta?
Trong cõi thường hư vô
Tình yêu là mộng mơ
Sáng tối qua cửa sổ
Ánh bình minh hôm qua
Vì anh tìm gặp em
Trong ngàn triệu con tim
Như vạn lần giọt nước
Gặp nhau rồi tan ra
Chờ nhau bên sông hà
Như vào cõi tiên sa
Bóng em ngồi dệt vải
Ngưu Lang chàng ngẩn ngơ
Chức Nữ còn giận hờn
Buổi chiều xa u buồn
Chàng đi và đi mãi
Cánh chim hồng chờ tin
Sao cuộc đời bi thương
Kiện ông trời bất công
Không thuơng người thục nữ
Gây bao nỗi đoạn trường
2008 Lu Hà
Quái Lạ Làm Sao
Quái lạ làm sao tôi thế này
Làm sao tôi cứ tự vò dày
Làm sao tôi cứ tơ vương maĩ
Người đã cùng tôi chẳng trẻ gì
Người ở phương xa hoa tuyết bay
Muà xuân hoa lá tím màu mây
Muà hè cũng có phong lan nở
Thu đến buồn trôi rụng lá vàng
Quái lạ làm sao tôi cứ buồn
Làm sao tôi vẫn nhớ người luôn
Làm sao tôi cứ dày vò maĩ
Chuyện cuả ngày xưa đã xế tàn
Người ấy ngày xưa rạng rỡ cười
Bồn chồn mong ngóng đợi chờ tôi
Theo em anh chạy vào phòng diễn
Người ấy tin rằng yêu mến tôi
Quái lạ giờ đây trách cứ ai
Non ăn chắc lép để làm gì
Si tình oan trái là như vậy
Tính toán làm chi để thiệt đời
Quái lạ làm sao tôi cứ buồn
Buồn thương người ấy lắm gian truân
Buồn thương người ấy ngây thơ quá
Chẳng oán thù ai thiếu bạn hiền…
Hậu để về sau thế mới xuân
Em t ôi than thở phận ch ưa tròn
Oán thù nên cởi không nên thắt
Anh
khóc thương em khúc đoạn tr ường…
2008 Lu Hà
Soi lai từng sát na
Sao tôi khổ thế này
Trời đầy đoạ tôi đây
Nỗi buồn cứ da diết
Trong con bão đời nay
Sao tôi cứ phaỉ sinh
Trong cõi đời nhục vinh
Sinh ra là đau khổ
Gào lên kiện trời xanh
Ôi cái nợ ba sinh
Khóc cười chưa tàn canh
Laị quay đòi chuyển kiếp
Cay đắng đời chúng sinh
Nhận nhau trước hôn nhân
Là ân sủng nhân gian
Của kiếp người tiền định
Biết đời mình trầm luân
Nào ai có tội gì
Trôi nổi cõi luân hồi
Nợ nần đeo đẳng mãi
Bao giờ trả hết đây?
Gặp nhau chỉ một lần
Năm tháng cứ trôi dần
Đã gần ba thập kỷ
Vấn vương hoài thời gian
Nay cả hai đã già
Còn nhắc laị chuyện xưa
Đông tây người bốn hướng
Dỏng tai mà lắng nghe
Ai oán tím bầm gan
Xót xa em đi tìm
Biết tìm đâu cho thấy
Trong biển đời gian truân
Cứ nghĩ mà thấy thương
Lệ ứa cõi vô thường
Trời già sao cay độc
Cho phận gái hồng nhan
Cứ kể lể khóc than
Tự đày đoạ cái thân
Trong cái buồn cái nhớ
Như một kẻ mất hồn
Soi mói từng nguyên do
Là lỗi tại làm sao
Mà đời ai phải khổ
Tìm laị từng sát na..
13.2.08 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét