Bình thơ Giang Hoa và Lu Hà
Vũ Điệu...
Vũ Điệu...
Thủy mặc liêu tình liễu thướt tha
Trời đen chuyển gió hạc bay sà
Oanh vàng rủ bạn bay về cõi
Hoẵng xám kêu đàn nhảy chặng xa
Giữa cảnh người đi rời ý mộng
Chiều thu biển hát dạo âm hòa
Sang thuyền bến lở giờ ôm hận
Vũ khúc nghê thường lệ đổ sa ...
27.05.2016 Giang Hoa
Bóng Ma Sầu...
họa thơ Giang Hoa: Vũ Điệu…
Đom đóm lập lòe chẳng chịu tha
Từng đàn dắt díu bụi cây sà
Bóng đen lạc lõng trăng mờ ảo
Mây trắng chập chờn gió hú xa
Thăm thẳm rừng sâu sương lã chã
Hắt hiu đồi trọc hạt mưa sa
Thảm thê nấm cỏ hồn hoa dại
Giun dế thâu canh nhạc tấu hòa…!
27.5.2016 Lu Hà
Họa thơ là một việc cực kỳ khó. Có khi tự nghĩ ra một bài thơ còn dễ hơn người họa lại. Vì họa thơ đòi hỏi phải có kiến thức trình độ uyên bác về thơ đường, ngoài việc anh phải họa theo vần và tránh dùng lại các chữ của người ta mà còn phải biết nâng lên một tầm tư duy sáng tạo mới. Nếu phù họa theo ý tưởng người xướng càng tốt, nếu không ý tưởng của mình trí tưởng tuợng của mình thêu dệt ra một ngữ cảnh tâm linh độc đáo. Nếu không sẽ sa vào cảnh nhai lại bã mía người ta nhả ra. Người ta viết về vịt gà thì mình ngan ngỗng.
Một bài thơ chỉ có chữ là chữ đơn điệu nhàm trán cứ gào lên yêu thuơng đau khổ mà xét cho cùng nhạt phèo rỗng tuyếch chả yêu thương đau khổ quái gì. Chưa nói là tình trạng nhái thơ, nhại thơ, đạo thơ. Thành ra một bài thơ đường uyên bác thâm sâu thành ra nông cạn. Họa mà cố gò ép sao cho đúng niêm đúng luật thôi chưa đủ mà phải biết bày tỏ cho người đời biết tâm trạng nỗi lòng mình.
Nàng Tây Thi có bệnh đau bụng, mỗi khi nhăn mặt ôm bụng thì đẹp vô cùng. Nàng Đông Thi cũng gỉa vờ nhăn mặt thì mọi người chạy cả. Họa chăng có đám ma qủy dở ngô dở ngọng chúng mới thích khen Đông Thi đẹp mà thôi.
Họa thơ là một việc cực kỳ khó. Có khi tự nghĩ ra một bài thơ còn dễ hơn người họa lại. Vì họa thơ đòi hỏi phải có kiến thức trình độ uyên bác về thơ đường, ngoài việc anh phải họa theo vần và tránh dùng lại các chữ của người ta mà còn phải biết nâng lên một tầm tư duy sáng tạo mới. Nếu phù họa theo ý tưởng người xướng càng tốt, nếu không ý tưởng của mình trí tưởng tuợng của mình thêu dệt ra một ngữ cảnh tâm linh độc đáo. Nếu không sẽ sa vào cảnh nhai lại bã mía người ta nhả ra. Người ta viết về vịt gà thì mình ngan ngỗng.
Một bài thơ chỉ có chữ là chữ đơn điệu nhàm trán cứ gào lên yêu thuơng đau khổ mà xét cho cùng nhạt phèo rỗng tuyếch chả yêu thương đau khổ quái gì. Chưa nói là tình trạng nhái thơ, nhại thơ, đạo thơ. Thành ra một bài thơ đường uyên bác thâm sâu thành ra nông cạn. Họa mà cố gò ép sao cho đúng niêm đúng luật thôi chưa đủ mà phải biết bày tỏ cho người đời biết tâm trạng nỗi lòng mình.
Nàng Tây Thi có bệnh đau bụng, mỗi khi nhăn mặt ôm bụng thì đẹp vô cùng. Nàng Đông Thi cũng gỉa vờ nhăn mặt thì mọi người chạy cả. Họa chăng có đám ma qủy dở ngô dở ngọng chúng mới thích khen Đông Thi đẹp mà thôi.
Thực ra mấy năm nay tôi bỏ bẵng cái anh thơ đường, không
quan tâm lắm. Quanh đi quẩn lại chỉ thấy thương trăng khóc gió, bướm lượn nhạn
sà, lá rụng mưa rơi mà ý tưởng thì nông cạn, tình cảm hời hợt nhạt phèo mà các
ông bà con giời cố ra công mà gò ép chữ sao cho đúng niêm luật mà hồn thơ rỗng
tuyếch. Mặc áo thụng vái nhau, rêu rao thơ mình hay còn vạch mặt chỉ tên người
khác thơ không hay bằng vài cái comment
dớ dẩn què cụt ngắn ngủn bâng quơ, vì ngu dốt trí tuệ kém cỏi thì đổ cho là thơ
lộn xộn khó hiểu... Tôi không quan tâm đến thơ thiên hạ làm thơ dở, ai viết gì
mặc họ. Họ có mồm có tay thì tự do mà viết. Trừ thơ nhạc rỏm bịp đời bịp thiên
hạ nặng qúa tôi mới lên tiếng. Còn người khác tôi phớt ăng lê không can gì đến
mình. Thời gian trên Facebook là để tìm giao du các chân tài. Trong số các chân
tài tôi rất ngưỡng mộ nữ sĩ Giang Hoa. Ngoài chuyện thiên hạ làm thơ ra, trừ
các cụ than vãn về đời thế cuộc hay thơ ngạo báng chêm chọc có ý nghĩa sâu cay
tôi mới đọc. Còn làm thơ tình mà cứ cái anh thơ đường xem ra không ổn, nên tôi
quan tâm đến thể khác. Nhưng dù sao thơ đường vẫn còn có chất trí tuệ hơn cái
làn sóng thơ tự do nhà nhà làm thơ người người làm thơ ai cũng là thi sĩ cả, vô
thưởng vô phạt nhăng cuội, viết văn xuôi rồi xuống dòng bảo là thơ đó.
Tôi cứ nhẩn nha chơi thơ với nữ sĩ Giang Hoa về thơ đường. Tiện tay ghi lại vài dòng lưu niệm coi như bình thơ để phòng bị, ngộ nhỡ tôi về quê hương vĩnh hằng vui vầy với các nàng tiên trên sông Ngân Hà, còn lại chút tình thơ văn để lại cài cắm trên các trang mạng Internet, Facebook, Blogs v. v….Hậu thế mai sau ai đó thích và nhớ đến tôi tiện lợi tra cứu nghiền ngẫm. Ai chê thì thôi.
Tôi cứ nhẩn nha chơi thơ với nữ sĩ Giang Hoa về thơ đường. Tiện tay ghi lại vài dòng lưu niệm coi như bình thơ để phòng bị, ngộ nhỡ tôi về quê hương vĩnh hằng vui vầy với các nàng tiên trên sông Ngân Hà, còn lại chút tình thơ văn để lại cài cắm trên các trang mạng Internet, Facebook, Blogs v. v….Hậu thế mai sau ai đó thích và nhớ đến tôi tiện lợi tra cứu nghiền ngẫm. Ai chê thì thôi.
Vũ điệu, bư ớc nhảy của những bóng ma sầu là điều tôi muốn bàn đến
cả hai bài đường thi của Giang Hoa và Lu Hà.
Giang Hoa:
"Thủy mặc liêu tình liễu thướt tha
Trời đen chuyển gió hạc bay sà"
Lu Hà:
"Đom đóm lập lòe chẳng chịu tha
Từng đàn dắt díu bụi cây sà"
Thủy mặc là cảnh hồ nước hoang liêu có những cành liễu thướt
tha trong khoảng trời đen mênh mông chỉ nghe thấy tiếng gío chim hạc sà xuống ,
đom đóm lập lòe chẳng chịu buông tha từng đàn cô hồn ma quái dắt díu nhau dưới
từng gốc cây bụi cỏ sập sà gốc cạy gai góc dây leo chằng chịt. Một cảnh tượng rờn
rợn từ hai câu đầu của cả 2 bài thơ.
Giang Hoa:
“ Oanh vàng rủ bạn bay về cõi
Giang Hoa:
“ Oanh vàng rủ bạn bay về cõi
Hoẵng xám kêu đàn nhảy chặng xa“
Lu Hà:
“Bóng đen lạc lõng trăng mờ ảo
Lu Hà:
“Bóng đen lạc lõng trăng mờ ảo
Mây trắng chập chờn gió hú xa “
Oanh vàng hoẵng xám cầm thú đối nhau nơi sơn thủy động hồ hoang dã rủ bạn gọi đàn bay về cõi xăm cùng với những bóng đen lạc lõng của những linh hồn oan khiên không nơi nương tựa khói nhang, mờ ảo mây trắng chập chờn có thể là vùng rừng thiêng nước độc khỉ ho cò gáy vượn hú cú kêu thác gào gió rít cảnh tượng thật là ghê rợn…
Giang Hoa:
“Giữa cảnh người đi rời ý mộng
Oanh vàng hoẵng xám cầm thú đối nhau nơi sơn thủy động hồ hoang dã rủ bạn gọi đàn bay về cõi xăm cùng với những bóng đen lạc lõng của những linh hồn oan khiên không nơi nương tựa khói nhang, mờ ảo mây trắng chập chờn có thể là vùng rừng thiêng nước độc khỉ ho cò gáy vượn hú cú kêu thác gào gió rít cảnh tượng thật là ghê rợn…
Giang Hoa:
“Giữa cảnh người đi rời ý mộng
Chiều thu biển hát dạo âm hòa“
Lu Hà:
“Thăm thẳm rừng sâu sương lã chã
Lu Hà:
“Thăm thẳm rừng sâu sương lã chã
Hắt hiu đồi trọc hạt mưa sa “
Con người ta lúc còn sống thì luôn khát khao những dự định
hoài bão mơ mộng và một khi đã ra đi về thế giới bên kia là câu chuyện cuộc đời
đã chấm dứt chỉ còn những chiều thu biển hát sóng vổ rì rào hòa âm cùng với mưa
gió trăng sao cát bụi vần vũ trong khoảng thinh không mênh mông vô tận, khác
chi nơi rừng thẳm tuyết dày sương rơi lã chã đồi trọc mưa sa trên những nấm mồ
lạnh lẽo hoang vu...
Giang Hoa:
“Sang thuyền bến lở giờ ôm hận
Giang Hoa:
“Sang thuyền bến lở giờ ôm hận
Vũ khúc nghê thường lệ đổ sa ...“
Lu Hà:
Lu Hà:
“Thảm thê nấm cỏ hồn hoa dại
Giun dế thâu canh nhạc tấu hòa…!“
Giang Hoa vi ết:
Sang thuyền bến lở có khác chi lỡ bước sang ngang? Bước chân đi cấm kỳ trở lại.
Ví như phận người con gái lấy chồng tưởng là nơi trọn mặt gửi vàng có chỗ dựa
cho tấm thân bồ liễu mảnh mai? Ai ngờ là nơi địa ngục trần gian như bao cô gái
Việt Nam làm dâu bên Đài Loan, Nam Hàn v.v...Rồi ôm một mối hận thiên sầu vạn cổ, uất ức chết đi thành những con ma nữ áo trắng
nhảy vũ điệu nghê thường cánh tay áo phất phơ trong làn su ơng mờ ảoTrần gian
là những nấm mồ cỏ dại âm u có giun dế bầu nạn tấu nhạc suốt canh thâu.
27.5.2016 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét